สรุปภาวะตลาด

AppLovin หุ้นพุ่งแรงเกือบ 5 เด้งในปีเดียว จากแพลตฟอร์มเกมมิ่ง สู่ผู้นำ AdTech ด้วย AI
วันที่ 4 กันยายน 2568 นักวิเคราะห์จาก Jefferies ได้ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของหุ้น AppLovin โดยประเมินว่าหุ้นควรมีมูลค่า 615 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพิ่มขึ้นจากการประเมินเดิมที่ 560 ดอลลาร์ และยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ไว้เหมือนเดิม การปรับครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ฮีนนีย์ได้พบกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ได้แก่ CEO อดัม ฟอรูกี (Adam Foroughi) และ CFO แมตต์ สตัมป์ฟ์ (Matt Stumpf)
AppLovin เป็นแพลตฟอร์มที่เริ่มต้นจากการเป็นผู้พัฒนาเกมมือถืออย่าง AppLovin ได้กลายเป็นหนึ่งในหุ้น AdTech ที่ร้อนแรงที่สุดของปี
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ AppLovin สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่า การพลิกโฉมธุรกิจครั้งสำคัญ ไม่ได้มีค่าแค่ในเชิงกลยุทธ์ แต่ยังสร้างผลลัพธ์ในเชิงธุรกิจที่จับต้องได้ จนรายได้ในไตรมาสล่าสุดพุ่งแรง และทำกำไรได้อย่างก้าวกระโดดนี่อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเติบโตครั้งใหม่ ที่อาจเขย่าโครงสร้างอุตสาหกรรมโฆษณาบนมือถือและ CTV ทั่วโลก
ธุรกิจนี้น่าสนใจอย่างไร และมีกลยุทธ์อะไรในการเติบโต LHfund จะเล่าให้ฟัง
AppLovin ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2012 โดย Adam Foroughi ในช่วงแรก AppLovin มีแนวคิดในการพัฒนาเป็นบริษัทที่สร้างและจัดจำหน่ายเกมมือถือควบคู่ไปกับการสร้างแพลตฟอร์มโฆษณาสำหรับนักพัฒนาแอป โดยช่วงแรก AppLovin เติบโตจากการเป็นผู้เล่นสำคัญในอุตสาหกรรมเกมมือถือ แต่ด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องการมุ่งเน้นธุรกิจที่มีกำไรสูงและขยายตัวได้มาก ทำให้ AppLovin เริ่มได้รับความสนใจจากนักลงทุนในฐานะบริษัทเทคโนโลยี AdTech ซึ่งสิ่งที่ทำให้ AppLovin เติบโตอย่างรวดเร็ว คือการลงทุนอย่างหนักในเทคโนโลยี AI สำหรับแพลตฟอร์มโฆษณา และการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ครั้งสำคัญ
นอกจากนี้ AppLovin ยังได้สร้างระบบนิเวศที่ครบวงจรสำหรับนักพัฒนาแอป ไม่ว่าจะเป็นการหาผู้ใช้ (AppDiscovery), การสร้างรายได้จากโฆษณา (MAX), การวิเคราะห์และวัดผล (Adjust) และการสร้างสรรค์โฆษณา (SparkLabs) ทำให้ AppLovin กลายเป็นพาร์ทเนอร์ที่ครบวงจรสำหรับธุรกิจที่ต้องการเติบโตในโลกของแอปพลิเคชัน
แล้วผลประกอบการช่วงที่ผ่านมาของ AppLovin Corporation เป็นอย่างไรบ้าง ?
- ปี 2021 รายได้ 92,736.6 ล้านบาท กำไร 1,176.9 ล้านบาท
- ปี 2022 รายได้ 97,529.4 ล้านบาท ขาดทุน (6,673.1) ล้านบาท
- ปี 2023 รายได้ 112,994.0 ล้านบาท กำไร 12,276.9 ล้านบาท
- ปี 2024 รายได้ 161,607.3 ล้านบาท กำไร 54,213.2 ล้านบาท
- โดยไตรมาส 2 ปี 2025 มีรายได้ 40,837.8 ล้านบาท เติบโตขึ้น 56.39% (YoY) และมีกำไรสุทธิ 26,588.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 133.55% (YoY) ซึ่งรายได้ของบริษัทส่วนใหญ่มาจากค่าโฆษณาบนแพลตฟอร์ม AdTech หลังจากที่ขายธุรกิจเกมมิ่งออกไป
- ตอนนี้ AppLovin มีผู้ใช้งานรายวันกว่า 1,400 ล้านบัญชีบนเครือข่าย
แล้ว AppLovin แตกต่างจากบริษัท AdTech ทั่วไปอย่างไร ?
สิ่งที่ทำให้ AppLovin โดดเด่นคือ พลังของ AI และข้อมูลขนาดใหญ่ที่ป้อนเข้าสู่ระบบ AXON ซึ่งเป็นขุมกำลังหลักในการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มโฆษณาของบริษัท ด้วยเทคโนโลยี AI ของ AppLovin ทำให้แพลตฟอร์มสามารถปรับแต่งการโฆษณาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งในการหาผู้ใช้ใหม่และการสร้างรายได้จากผู้ใช้เดิม
AppLovin มีข้อได้เปรียบจากการมีข้อมูลมหาศาลจากแอปพลิเคชันนับพันบนเครือข่ายของตนเอง ทำให้ AI ของ AXON เรียนรู้และแม่นยำขึ้นเรื่อย ๆ โดย Adam Foroughi ผู้บริหาร AppLovin ระบุว่า บริษัทไม่ได้มองแค่ปริมาณการติดตั้งแอป แต่เน้นผลตอบแทนจากการโฆษณา (ROAS) ที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า ซึ่ง AI ของ AppLovin สามารถทำได้ดีกว่าคู่แข่ง
ข้อมูลจากรายงานล่าสุดชี้ว่า AppLovin กำลังขยายธุรกิจจากอุตสาหกรรมเกมมิ่งไปสู่ตลาดใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพสูง เช่น E-commerce, Streaming และ Connected TV (CTV) โดยคาดว่าจะประกาศเปิดตัว "Axon Ads Manager" 1 ตุลาคม 2568 สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) ซึ่งเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าและโอกาสในการสร้างรายได้
สรุป AppLovin พัฒนาจากแพลตฟอร์มเกมมิ่ง เป็นผู้นำด้าน AdTech ที่ขับเคลื่อนด้วย AI และข้อมูลจากรายงานผลประกอบการล่าสุด รวมถึงการขยายตลาดและเทคโนโลยี AI ที่แข็งแกร่ง ชี้ให้เห็นว่า AppLovin กำลังต่อยอดแพลตฟอร์มให้กลายเป็นสินทรัพย์สร้างรายได้สำคัญสำหรับอนาคตAppLovin แสดงให้เห็นว่า การเติบโตจากการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ครั้งใหญ่ ไปสู่บริษัทระดับโลก ที่มีอิทธิพลในหลายวงการได้สำเร็จ จากการใช้แนวทางการสร้างแพลตฟอร์ม AdTech ที่ขับเคลื่อนด้วย AI และการเติบโตนี้ ก็สะท้อนมายังมูลค่าบริษัทและราคาหุ้นของ AppLovin ที่ร้อนแรง จนปัจจุบัน AppLovin Inc. มีมูลค่าบริษัท 5.31 ล้านล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 32.25 บาท)ซึ่งราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้นมา +54.39% นับจากต้นปี และ +468.92% ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา (ข้อมูล ณ วันที่ 4 กันยายน 2568) หรือเป็นหุ้นเกือบ 5 เด้ง ในปีเดียว
กองทุนแนะนำ :LHESPORT
ความต้องการของธุรกิจต่าง ๆ ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งานบนมือถือและ Connected TV (CTV) อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด กำลังจุดประกาย "การแข่งขันเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดโฆษณามหาศาล" ในครั้งใหม่ ผลักดันการลงทุนมหาศาลจากบริษัทยักษ์ใหญ่สู่เทคโนโลยี AdTech ที่ขับเคลื่อนด้วย AI การลงทุนในบริษัทอย่าง AppLovin จึงเป็นโอกาสในการทะยานไปกับเมกะเทรนด์แห่งการโฆษณายุคใหม่ ที่จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆ "ไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาไปอย่างเปล่าประโยชน์" อีกต่อไป
Source: The Motley Fool, Seeking Alpha, Trading View
Data as of September 5, 2025
- ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
- เนื่องจากกองทุน ไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน/หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
- ผลการดำเนินงานในอดีต ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต