สรุปภาวะตลาด

ESPO on the Rise: วิเคราะห์ผลบวกจากมหกรรม Esports World Cup 2025 ที่กรุงริยาด ประเทศ ซาอุดิอาราเบีย
สำหรับนักลงทุนในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต
RIYADH, Saudi Arabia, วันที่ 11 กรกฎาคม 2025 — (PRNewswire)
รายงานว่า การแข่งขัน Esports World Cup 2025 ได้เปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่ด้วยพิธีเปิดที่บัตรขายหมดเกลี้ยง ณ ANB Arena, Boulevard City กรุงริยาดห์ โดยมีศิลปินระดับโลกอย่าง Post Malone ขึ้นแสดงเปิดงาน นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเฉลิมฉลองเกมและอีสปอร์ตระดับโลกต่อเนื่อง 7 สัปดาห์เมื่อ "ริยาดห์" ทุ่มสุดตัวจัด EWC 2025... ทำไมพอร์ต ESPO ถึงเป็นผู้ชนะกรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย กำลังเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมการแข่งขัน Esports World Cup (EWC) 2025 ที่ทุบทุกสถิติด้วยเงินรางวัลมหาศาลและขนาดการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา อีเวนต์ระดับโลกครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มโดยตรงให้กับบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ที่กองทุน VanEck Vectors Video Gaming and eSports ETF (ESPO) เข้าไปลงทุน
ภาพรวมของการลงทุนในกองทุน VanEck Vectors Video Gaming and eSports ETF (ESPO)
- วัตถุประสงค์: ESPO เป็นกองทุน ETF ที่มุ่งสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนี MVIS Global Video Gaming & eSports Index ซึ่งประกอบด้วยบริษัทที่มีรายได้หลักจากธุรกิจวิดีโอเกมและอีสปอร์ต
- โครงสร้างการลงทุน: กองทุนนี้กระจายการลงทุนไปยังบริษัทที่เป็นหัวใจของอุตสาหกรรม ครอบคลุมทั้งผู้พัฒนาและผู้เผยแพร่เกม (Game Publishers), ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ และแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้อง
- บริษัทหลักที่ถือครอง (Key Holdings): ความแข็งแกร่งของ ESPO อยู่ที่การถือครองหุ้นของบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของโลก ซึ่งเป็นผู้สร้างเกมที่ใช้ในการแข่งขัน EWC 2025 โดยตรง ตัวอย่างเช่น:
- Tencent Holdings Ltd. (ผู้พัฒนา/เจ้าของ League of Legends, VALORANT, Honor of Kings)
- Electronic Arts Inc. (EA) (ผู้พัฒนา Apex Legends, EA Sports FC 25)
- Nintendo Co., Ltd. (แม้ไม่เน้นอีสปอร์ตหนักเท่า แต่เป็นเสาหลักของอุตสาหกรรม)
- Capcom Co., Ltd. (ผู้พัฒนา Street Fighter 6)
- KRAFTON, Inc. (ผู้พัฒนา PUBG: Battlegrounds)
ภาพรวมอีเวนต์: Esports World Cup 2025 มหกรรมที่สั่นสะเทือนวงการ ถือเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกด้วยปัจจัยดังนี้:
- เงินรางวัลมหาศาล: ด้วยเงินรางวัลรวมที่ทำลายสถิติ สูงกว่า 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้สามารถดึงดูดทีมและผู้เล่นที่ดีที่สุดจากทั่วโลกมารวมตัวกัน สร้างการแข่งขันที่มีคุณภาพสูงสุด
- การเข้าถึงผู้ชมทั่วโลก: คาดการณ์ว่ายอดผู้ชมอีสปอร์ตทั่วโลกจะ สูงถึง 640 ล้านคนภายในปี 2025 โดย EWC จะถูกถ่ายทอดสดผ่านพันธมิตรผู้ให้บริการสื่อกว่า 90 รายใน 140 ประเทศ รวมถึงแพลตฟอร์มกระแสหลักอย่าง FOX Sports, DAZN, Twitch และ YouTube
- ความสำคัญเชิงกลยุทธ์: การเป็นเจ้าภาพของซาอุดีอาระเบียเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ Saudi Vision 2030 ที่ต้องการกระจายเศรษฐกิจออกจากน้ำมัน และผลักดันประเทศให้เป็นศูนย์กลางของวงการเกมและอีสปอร์ตระดับโลก ซึ่งหมายถึงการลงทุนมหาศาลจากภาครัฐที่จะเข้ามาสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง
วิเคราะห์ผลกระทบ EWC 2025 กับมูลค่าพอร์ต ESPO
EWC มีความเชื่อมโยงกับกองทุนชัดเจน เรียกว่าเป็น "Esports Halo Effect" หรือ ผลกระทบเชิงบวกที่แผ่ขยายจากเวทีการแข่งขันไปสู่ธุรกิจของบริษัทผู้พัฒนาเกม โดยมีตัวเกมหลักใน EWC 2025 และบริษัทในพอร์ต ESPO ที่ได้รับประโยชน์ ตัวอย่างดังนี้
- Tencent Holdings Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Riot Games ผู้พัฒนาเกมชื่อดังอย่าง League of Legends และ VALORANT
- Electronic Arts Inc. (EA) ผู้พัฒนาเกมยอดนิยมอย่าง Apex Legends และ EA Sports FC 25
- Capcom Co., Ltd. ผู้สร้างเกมแนวต่อสู้ระดับตำนาน Street Fighter 6
เกมที่ใช้แข่งขัน (ตัวอย่าง) | ผู้พัฒนา/ผู้เผยแพร่ | บริษัทที่ ESPO ลงทุน |
League of Legends, VALORANT | Riot Games (บริษัทลูก) | Tencent Holdings Ltd. |
Apex Legends, EA Sports FC 25 | Electronic Arts | Electronic Arts Inc. (EA) |
Street Fighter 6 | Capcom | Capcom Co., Ltd. |
PUBG: Battlegrounds | KRAFTON, Inc. | KRAFTON, Inc. |
Honor of Kings, PUBG Mobile | Tencent Games | Tencent Holdings Ltd. |
Tekken 8 | Bandai Namco | Bandai Namco Holdings Inc. |
Rainbow Six Siege | Ubisoft | Ubisoft Entertainment SA |
กลไกการสร้างรายได้ที่เกิดขึ้น
1.กระตุ้นการมีส่วนร่วมและฐานผู้เล่น (Player Engagement & User Growth): การแข่งขันระดับโลกสร้างกระแสและความตื่นเต้น ดึงดูดให้ผู้เล่นเก่ากลับมาเล่น และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เล่นใหม่เข้ามาลองสัมผัสเกมเป็นครั้งแรก ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อ ตัวเลขผู้ใช้งานรายเดือน (Monthly Active Users - MAU) ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่นักลงทุนใช้ประเมินบริษัทเกม2.เพิ่มยอดขายในเกม (In-Game Purchases / Microtransactions): เมื่อผู้เล่นมีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้น ย่อมมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายเงินกับไอเท็มในเกม (เช่น สกินตัวละคร, Battle Pass) เพื่อเลียนแบบผู้เล่นมืออาชีพที่ตนชื่นชอบ รายได้ส่วนนี้เป็นกระแสเงินสดที่มีอัตรากำไรสูง
3.กระตุ้นยอดขายเกมและเนื้อหาใหม่ (New Game & Content Sales): EWC ทำหน้าที่เป็นเวทีโฆษณาและการตลาดระดับโลกที่ทรงพลัง ช่วยผลักดันยอดขายของเกมที่ใช้แข่งขัน รวมถึงภาคต่อหรือเนื้อหาเสริม (DLC) ที่จะออกวางจำหน่ายในอนาคต
ผลกระทบในวงกว้างและกลยุทธ์สำหรับนักลงทุน
อิทธิพลของ EWC ไม่ได้จำกัดอยู่แค่บริษัทผู้พัฒนาเกม แต่ยังส่งผลดีต่อระบบนิเวศ (Ecosystem) ทั้งหมด ซึ่งช่วยหนุนมูลค่าของอุตสาหกรรมในภาพรวม
- รายได้จากสปอนเซอร์และลิขสิทธิ์สื่อ: การหลั่งไหลเข้ามาของเม็ดเงินจากแบรนด์ระดับโลก (เช่น Sony, Amazon) และการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดจากสื่อกระแสหลัก เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าอีสปอร์ตได้กลายเป็นสินทรัพย์สื่อที่มีมูลค่าสูงเช่นเดียวกับกีฬาทั่วไป ซึ่งรายได้เหล่านี้จะถูกแบ่งปันไปยังผู้พัฒนาเกมในรูปแบบต่างๆ
การแข่งขัน Esports World Cup 2025 จะสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญให้กับระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตทั้งหมด สำหรับนักลงทุนในกองทุน LHESPORT ความสำคัญของอีเวนต์นี้คือการพิสูจน์โมเดลธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทที่กองทุนถือครอง ซึ่งกองทุน LHESPORT ซึ่งมีการกระจายการลงทุนอย่างเหมาะสมไปยังบริษัทผู้พัฒนาเกมรายใหญ่ที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property) ของเกมที่ใช้แข่งขันโดยตรง เช่น Tencent, Electronic Arts, และ Capcom จึงอยู่ในตำแหน่งที่จะได้รับประโยชน์จาก Esports Halo Effect ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นของฐานผู้เล่น (User Acquisition), ยอดขายในเกม (Microtransactions), และมูลค่าแบรนด์ที่สูงขึ้น
ดังนั้น สำหรับนักลงทุนที่มองหาการลงทุนในธีมการเติบโต (Growth Theme) ที่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับและมีปัจจัยเร่งที่ชัดเจนในระยะกลาง LHESPORT ยังคงเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่น่าสนใจ เพื่อเปิดรับโอกาสจากอุตสาหกรรมที่กำลังก้าวสู่การเป็นความบันเทิงกระแสหลักระดับโลกอย่างเต็มตัว
Source: PRNewswire, investing, schwab.wallst, vaneck, Morningstar, stockanalysis
Data as of July 14, 2025
- ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
- เนื่องจากกองทุน ไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน
/หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุน เริ่มแรกได้
-ผลการดำเนินงานในอดีต ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต